วิธีการเลือกของเล่นเด็ก


วิธีการเลือกของเล่นเด็ก

เด็กและของเล่นเป็นของคู่กัน และของเล่นไม่เพียงแต่จะทำให้เด็กสนุกสนานเท่านั้น แต่ยังสามารถเสิรมพัฒนาการของเข้าได้อีกด้วย ฉะนั้นการเลือกของเล่นก็เป็นอีกสิ่งนึงที่เหล่าคุณแม่ทั้งหลายต้องมีความใส่ใจเป็นพิเศษ วันนี้เราจึงนำวิธีการเลือกของเล่น มาฝากกันค่ะ

สิ่งที่ควรคำนึงถึงในการเลือกซื้อของเล่นให้เด็กๆ มีดังนี้

1. มีความปลอดภัย ของเล่นควรทำจากวัสดุที่มีความแข็งแรงไม่มีเหลี่ยมคมใช้สีที่ไม่เป็นพิษต่อเด็ก                       
2. เหมาะสมกับช่วงอายุ โดยในแต่ละวัยของเล่นจะแตกต่างกัน เช่น แรกเกิด - 1ปี ควรเป็นของเล่นที่ช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัสทั้งห้า อายุ 1-2 ปี จะอยู่ในวัยหัดเดินควรจะเป็นของเล่นประเภทลากจูง ของเล่นไม่ควรเล่นยากหรือง่ายเกินไปเพราะอาจทำให้เด็กเกิดความรู้สึกท้อแท้ ไม่ท้าทาย และไม่อยากเรียนรู้ได้                   
3. มีประโยชน์รอบด้าน ซึ่งของเล่นควรทำให้เด็กเรียนรู้ได้หลากหลายและส่งเสริมทักษะหลายๆด้าน เช่น บล็อกไม้ ทำให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ในการคิดวางไม้เป็นรูปแบบต่างๆ ยังช่วยสอนทักษะทางคณิตศาสตร์เรื่องของสี ขนาด จำนวนและความสมดุลอีกด้วย                    
4 . มีมาตรฐานรับรอง ควรสังเกตสัญลักษณ์ว่าได้รับการตรวจสอบและรับรองความปลอดภัยจากสถาบันที่ได้มาตรฐาน เช่น มอก ASTM และ EN 71 เป็นต้น

และแม้ว่าของเล่นเด็กกับเด็กจะเป็นของคู่กัน แต่คุณพ่อคุณแม่ทราบไหมว่าของเล่นที่ดีที่สุดของลูก  คือคุณพ่อคุณแม่นั่นเอง สิ่งสำคัญการเล่นของลูกนั้นหากคุณพ่อคุณแม่ร่วมเล่นกับลูกด้วยได้พูดคุย โอบกอด  ยิ้มให้กัน จะสร้างความสุขให้แก่ลูกได้อย่างมาก และคุณพ่อคุณแม่เองก็จะได้เห็นพัฒนาการของลูกได้อย่างใกล้ชิดและอย่าลืมนะคะหากลูกทำสำเร็จ  เช่น  ระบายสีรูปจนเสร็จ พ่อแม่ต้องชมเชยลูกทันที  เพราะจะสร้างความภาคภูมิใจให้แก่ลูก ถือเป็นการปูพื้นฐานทักษะการคิดและความมั่นใจในตนเองให้ลูกค่ะ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องออกกำลังกายและอุปกรณ์ออกกำลังกายที่ควรมีติดไว้ที่บ้าน

เก้าอี้นวดไฟฟ้าคุ้มแค่ไหนนะ หากซื้อมาไว้ที่บ้าน ?

ลำโพงบลูทูธ เรื่องสนุกๆ ในชีวิต