เลือกขนาดของทีวีอย่างไร ให้เหมาะสมกับการรับชม



เลือกขนาดของทีวีอย่างไร ให้เหมาะสมกับการรับชม 



       ทีวีเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีแทบทุกบ้าน เพราะเปรียบเสมือนสิ่งที่ให้ความบันเทิงในบ้าน หลายคนจะสนุกไปกับการดูละครทีวี ชมฟุตบอล ข่าวสารต่างๆ  แต่รู้หรือไม่ว่า การดูทีวีในระยะที่ใกล้จนเกินไป เป็นเวลานาน ก็จะทำให้สายตาขงเพื่อนๆ เสื่อมลงได้ ถ้าขนาดหน้าจอทีวีที่ใหญ่เกินไป และในขนาดพื้นที่ที่ไม่เหมาะสมก็จะมีส่วนที่ทำให้สายตาแย่ลงได้ วันนี้เราจึงขอนำเสนอวิธีการในการเลือกขนาดของทีวี ให้เหมาะสมกับการรับชม โดยที่ไม่มีความเสี่ยงต่อสภาพสายตามาฝากกัน มีปัจจัยหลักดังนี้

 ขนาดของพื้นที่ในการรับชมทีวี

     สำหรับห้องที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ จะสามารถเลือกซื้อทีวีขนาดใหญ่ได้ไม่ผิด เพื่อการรับชมที่เต็มอารมณ์ แต่ในทางกลับกันห้องที่มีขนาดเล็ก ควรเลือกทีวีให้สัมพันธ์กับขนาดห้อง หากเลือกทีวีขนาดใหญ่เกินไป ก็จะทำให้ความละเอียดของภาพต่ำลง และการรับชมก็จะไม่ชัดเจน ภาพจะแตกเพราะอยู่ในระยะที่ใกล้หน้าจอเกินไป และนอกจากนี้ยังอาจจะทำให้ปวดตา เพราะได้รับแสงจากหน้าจอมากเกินไป ดังนั้น เพื่อน ๆ ควรเลือกขนาดจอของทีวีให้พอดีกับพื้นที่ของห้อง โดยเริ่มจากวัดระยะห่างระหว่างที่ตั้งทีวีกับจุดที่รับชมว่ามีระยะห่างกันกี่เมตร ซึ่งเราจะนำตัวเลขส่วนนี้มาคำนวณการเลือกขนาดจอภาพทีวีต่อไป


ขนาดของหน้าจอ
หน้าจอขนาดใหญ่ จะช่วยให้การรับชมภาพในทีวีเต็มตายิ่งขึ้น ถ้าหากหน้าจอใหญ่ขึ้น แต่ความละเอียดไม่เพียงพอกับขนาดของหน้าจอ เช่น หน้าจอขนาด 70 นิ้ว แต่ความละเอียดแค่ Full HD ก็จะทำให้ภาพไม่คมชัดเท่าที่ควรจะเป็น หรือต้องปรับระยะการรับชมให้ห่างไกลขึ้น จากความหนาแน่นของจำนวนพิกเซลไม่สัมพันธ์กับขนาดของหน้าจอ ฉะนั้น ในการเลือกทีวี ก็ควรคำนึงถึงขนาดของหน้าจอควบคู่ไปกับความละเอียดหน้าจอด้วย เพื่อความคุ้มกับเงินที่เสียไป

ความละเอียดของหน้าจอ
ความละเอียดของหน้าจอ หรือจำนวนของพิกเซล คือสิ่งที่จะระบุว่าทีวีรุ่นนั้น มีความคมชัดมากแค่ไหน ปัจจุบันสมาร์ททีวีตามท้องตลาดแบ่งความละเอียดออกเป็นระดับ เช่น HD, Full HD, UHD (4K) ซึ่งทีวีที่มีความละเอียดสูงขึ้น จะทำให้จอภาพมีความคมชัดมากขึ้น สามารถชมภาพได้เสมือนจริงในระยะที่ใกล้ แต่ราคาก็จะแพงขึ้นไปตามคุณภาพ หากเราดูทีวีในระยะที่ใกล้เกินไป อาจจะเสี่ยงต่อสุขภาพสายตา ดังนั้นเราจึงต้องใส่ใจกับระยะห่างของการรับชมทีวีด้วย

ระยะห่างในการชมทีวี Full HD และ 4K ที่เหมาะสม

 จากปัจจัย 3 ข้อที่กล่าวมาล้วนเกี่ยวข้องกันทั้งสิ้น ในการเลือกขนาดของ TV ให้เหมาะสมกับระยะห่างในการชม ก็จะช่วยให้การชมโทรทัศน์มีอรรถรสมากยิ่งขึ้น เพราะได้รับความละเอียดที่เหมาะสม และยังเป็นการถนอมสายตาของเพื่อน ๆ จากการมองจอภาพเป็นเวลานาน ๆ หรือแสงสะท้อนเข้าตา ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจจะส่งผลเสียกับสายตาในระยะยาวได้ เพื่อน ๆ ลองนำไปปรับใช้ในการเลือกซื้อทีวีกันดูนะคะ สำหรับวันนี้ บายจ้า…

>> ชำระเงินสะดวกด้วยแอพฯ เติมเงิน TrueMoney Wallet ที่ใช้ง่าย สะดวก รวดเร็ว รับรองดีเว่อร์


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องออกกำลังกายและอุปกรณ์ออกกำลังกายที่ควรมีติดไว้ที่บ้าน

เก้าอี้นวดไฟฟ้าคุ้มแค่ไหนนะ หากซื้อมาไว้ที่บ้าน ?

ลำโพงบลูทูธ เรื่องสนุกๆ ในชีวิต