วิธีเตรียมความพร้อมให้คอมพิวเตอร์ สามารถใช้งานได้โดยไม่สะดุด

วิธีเตรียมความพร้อมให้คอมพิวเตอร์ สามารถใช้งานได้โดยไม่สะดุด

คอมพิวเตอร์สำหรับคนในยุคนี้เป็นสิ่งสำคัญในชีวิตประจำวัน และการเตรียมคอมพิวเตอร์ ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอถือเป็นเรื่องที่บังควรเป็นอย่างยิ่ง วันนี้จึงจะมาแนะนำทริคที่จะทำให้คอมพิวเตอร์ของท่านให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอค่ะ

1. Backup ข้อมูลไว้อยู่เสมอ
 สิ่งที่สำคัญในคอมพิวเตอร์ก็คงหนีไม่พ้น “ข้อมูล” ไม่ว่าจะเป็นรูปถ่าย วิดีโอ เอกสารสำคัญต่างๆ แต่มันอาจจะหายวับไปกับตาได้เลย ถ้าเจอไวรัส หรือจากการที่ซอฟต์แวร์ทำงานผิดปกติ หรือแม้แต่โน๊ตบุ๊คสุดรักโดนขโมยไป ฉะนั้น สิ่งที่ควรทำและจะต้องทำคือการสำรองข้อมูลทีเอาไว้กับแหล่งจัดเก็บข้อมูลภายนอก หลายๆ ที่ เช่น External HDD , Flash Drive  , DVD , Blurayหรืออะไรก็ตามที่ไม่ได้เก็บไว้อยู่ที่เดียว แค่นี้ก็ทำให้คุณสามารถเอาตัวรอดได้แล้วหล่ะค่ะ


 2. อัปเดต Antivirus เสริมเกราะให้แข็งแรงขึ้น
 คำว่า “ไวรัส”  แต่ไหนแต่ไรมาก็น่ากลัวอยู่แล้ว แต่สำหรับสมัยนี้มีภัยมากกว่าไวรัส เพราะมีทั้งโทรจัน, มัลแวร์, สปายแวร์ และอะไรต่อมิอะไรอีกหลายอย่าง การมี Antivirus ไว้ในเครื่องก็ถือเป็นสิ่งที่จำเป็น ถือเป็นกำแพงเมืองที่สามารถป้องกันไวรัสต่าง ๆ ได้  แต่ถ้าหากว่าเราไม่ยอมอัปเดต Antivirus เลย กำแพงที่ว่าหนาแล้วไวรัสตัวใหม่ผ่านมาก็สามารถเจาะทะลุกำแพงของคุณและเข้ามาทำลายข้อมูลได้ในทันที ฉะนั้นการอัปเดท Antivirus ให้ทันสมัยอยู่เสมอจึงเป็นสิ่งที่ควรทำ โดยเฉพาะเมื่อคุณยังต้องแลกเปลี่ยนไฟล์งานกับผู้อื่น หรือยังต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตทุกวัน คอมพิวเตอร์ของคุณก็จะเป็นเป้านิ่งให้ไวรัสเข้าโจมตีทันทีหากไม่อัปเดตเจ้า Antivirus นะจ๊ะ !!




 3. อัปเดต Software หรือ OS บ้างก็ดีนะ
 ในขั้นแรกเราต้องระลึกไว้เสมอว่า Software หรือ Application ทุกตัวบนโลกใบนี้ ไม่มีทางที่จะสมบูณณ์แบบได้ในเวอร์ชันแรก ๆ  นางยังคงต้องการการอัพเดตอยู่ตลอด ไม่ว่าจะเป็นการอัปเกรดฟีเจอร์เพิ่มเติม หรือช่วยอุดช่องโหว่และจุดบกพร่องให้โปรแกรม ซึ่งช่องโหว่บางอย่างอาจอยู่นอกเหนือไปจากพวก Antivirus หรือ Firewall  จำเป็นที่ควรจะอัปเดต Software และ Application ที่มีให้ทันสมัยที่สุด ถึงแม้ว่าการอัพเดตแต่ละครั้งอาจะกินเวลานานมากก็ตาม (ณ จุดนี้บอกได้คำเดียวค่ะ ว่าทำใจค่ะ !!)


4. ตั้งพาสเวิร์ดให้ซับซ้อนมากขึ้น
 มาถึงการตั้ง Password ที่ดีควรจะมีความซับซ้อนและยากต่อการคาดเดา หรือนอกเหนือไปจากนั้นได้ยิ่งดี ซึ่งโดยทั่วไปแล้วก็ต้องผสมรวมไว้ซึ่งตัวเลข, ตัวอักษร ตัวเล็กตัวใหญ่ ให้สมกับความพยายามในการเข้าถึงข้อมูลของผู้ไม่ประสงค์ดีที่เราไม่อนุญาต ไม่เอารหัสที่คนส่วนใหญ่เดาได้นะคะ เช่น  123456789 , Password หรือ iloveyou อะไรแบบนี้นะจ๊ะ เพราะมันเดาง่ายมาก ให้ระลึกไว้เสมอว่า ข้อมูลของเราสำคัญขนาดไหน ดังนั้นควรจะใช้สกิลนิดนึงในการตั้งพาสเวิร์ดนะคะ


5.  อย่าดาวน์โหลดโปรแกรมจาก Ads. โฆษณา
อย่าดาวน์โหลดอะไรก็ตามที่มากับ Ads อย่าคิดว่าได้ของฟรีแล้วจะดีอย่างที่คิด หลาย ๆ คนที่ตกม้าตายเพราะข้อมูลรั่วไหล หรือไวรัสเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์โดยไม่รู้ตัวเมื่อไปดาวน์โหลดโปรแกรมมาตามเน็ต หรือคลิ๊ก Link ที่แสดงผลขึ้นมานั่นนี่อันไม่พึงประสงค์ หรือไม่ก็เจอโฆษณาหลอก รู้ตัวอีกทีคอมพิวเตอร์ของเราก็รวนไปหมด ทางที่ดีที่สุดควรหลีกเลี่ยงการติดตั้งแอพหรือโปรแกรมทุกชนิดจากหน้าโฆษณาเลยจะดีกว่า


 6. ลบ Software ที่ไม่ใช้ไปบ้าง
เวลาเราซื้อคอมพิวเตอร์มา แล้วมีสารพัดโปรแกรมชุดเด็ดที่ผู้หวังดีอยากให้เราใช้งานได้อย่างครบถ้วน มีเยอะแยะไปหมด ซึ่งบางโปรแกรมก็ไม่จำเป็นกับชีวิต การ Uninstall โปรแกรมออกเพื่อลบโปรแกรมที่ไม่ได้ใช้งาน จะช่วยเพิ่มพื้นที่ว่างบนฮาร์ดไดร์ฟ และช่วยลดการทำงานของแรมลงได้ด้วย


7. ล้างไฟล์ที่ไม่ใช้ และจัดระเบียบข้อมูล
คอมพิวเตอร์ทำงานช้า สาเหตุเพราะมีไฟล์ขยะเต็มไปหมด วิธีการง่าย ๆ คือ ล้างไฟล์ที่ไม่ได้ใช้ ด้วยการทำ Disk Cleanup จำกัดไฟล์ที่ไมได้ใช้ เอาไฟล์ที่ไม่ได้ใช้ออก อีกหนึ่งขั้นตอนเมื่อเคลียร์ไฟล์ขยะออกไปแล้วคือ การจัดระเบียบข้อมูล โดยการทำ Defragging เนื่องจากไฟล์ในฮาร์ดไดร์ฟมักจะเขียนลงจานแม่เหล็กแบบกระจัดกระจาย ไม่ได้เกาะกลุ่มกัน เวลาเรียกใช้งานไฟล์ในบางครั้งจึงช้า ดังนั้นการจัดระเบียบไฟล์จะช่วยลดเวลาในการเข้าถึงไฟล์ข้อมูลลงได้ ทำให้สามารถเปิดไฟล์ได้เร็วขึ้น



และนี่ก็เป็นวิธีการทีจะทำให้คอมพิวเตอร์ทำงานเร็วขึ้น ไหลลื่น ไม่สะดุด ได้แล้วหล่ะค่ะ ไม่ว่างานจะด่วนแค่ไหนก็ไม่ต้องกลัวอีกต่อไปแล้ว

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องออกกำลังกายและอุปกรณ์ออกกำลังกายที่ควรมีติดไว้ที่บ้าน

เก้าอี้นวดไฟฟ้าคุ้มแค่ไหนนะ หากซื้อมาไว้ที่บ้าน ?

ลำโพงบลูทูธ เรื่องสนุกๆ ในชีวิต