ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับความดันโลหิตสูง ที่ไม่ควรมองข้าม และการใช้เครื่องวัดความดัน



ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับความดันโลหิตสูง 
ที่ไม่ควรมองข้าม และการใช้เครื่องวัดความดัน

หลายคนคงรู้กันอยู่แล้วว่าเรื่องของความดันโลหิตสูงมันคืออะไร มีผลต่อร่างกายของเราอย่างไรบ้าง ดังนั้นการพยายามตรวจด้วยเครื่องมือแพทย์อย่าง เครื่องวัดความดันโลหิตจึงเป็นเรื่องดี ถ้าใครไม่อยากต้องไปโรงพยาบาลบ่อยๆ การซื้อ เครื่องวัดความดัน omron มาใช้งานเองที่บ้านก็นับว่าสะดวกสบายมาก คราวนี้อยากพูดถึงเรื่องเกี่ยวกับความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับความดันโลหิตสูงที่ต้องบอกว่าอย่ามองข้ามเรื่องเหล่านี้เด็ดขาด


  • ไม่ได้รู้สึกผิดปกติถือว่าไม่ได้เป็นความดันโลหิตสูง – บอกเลยว่าโรความดันโลหิตสูงถือเป็นภัยเงียบที่คร่าชีวิตคนมานักต่อนักด้วยอาการของโรคที่ไม่ได้แสดงออกมานี่แหละ ถ้าใครไม่เคยรับการตรวจเลยอาจไม่รู้ว่าตนเองป่วยเป็นโรคนี้ พอป่วยมากเข้าจึงค่อยมีอาการบ่งบอกชัดเจน เช่น มึนศีรษะ, เลือดกำเดาไหลง่าย, แน่นหน้าอก ฯลฯ และอาจมีโรคแทรกซ้อนอื่นๆ ด้วย ดังนั้นอย่าชะล่าใจลองซื้อ เครื่องวัดความดัน omron มาติดบ้านไว้เพื่อตรวจประจำดีกว่า
  • มักคิดว่าคนสูงอายุเท่านั้นที่เป็นความดันโลหิตสูง – ความเชื่อนี้ผิดอย่างรุนแรง หากว่ากันตามอายุจริงๆ ภาวะความดันโลหิตสูงสามารถพบได้ตั้งแต่อายุ 35 ปีขึ้นไป ยิ่งใครที่บ้านมีประวัติป่วยโรคนี้อยู่แล้วยิ่งเกิดง่ายกว่าคนปกติ รวมถึงคนที่ชอบดื่มเหล้า สูบบุหรี่ ทานอาหารเค็มจัด เครียดบ่อย รวมถึงชีวิตที่เร่งรีบเกินไป หากไม่อยากเสี่ยงเกินไปใช้ เครื่องวัดความดัน omron ตรวจที่บ้านจะได้รู้ว่าตอนนี้เป็นอย่างไร
  • เครื่องวัดที่โรงพยาบาลดีที่สุด – ต้องบอกว่าเครื่องมือแพทย์ของโรงพยาบาลมันก็มีมาตรฐานที่ดี ทว่าเรื่องการวัดความดันโลหิตบางครั้งมันมีปัจจัยหลายอย่างเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น การวิตกกังวล, ตื่นเต้น, พึ่งเดินมาเหนื่อยๆ นั่นอาจทำให้เครื่องวัดที่โรงพยาบาลวัดได้สูงกว่าปกติ ดังนั้นหลายคนเลือกใช้ เครื่องวัดความดัน omron มาวัดที่บ้านตอนตนเองนิ่งๆ ไม่ได้ขยับไปไหนจะได้ผลแม่นยำ
  • แค่วัดตอนไปโรงพยาบาลก็พอ – ต้องเข้าใจใหม่ว่าเวลาเราวัดความดันโลหิตทุกครั้งมันบ่งชี้แค่ช่วงเวลาดังกล่าวเท่านั้น เมื่อเป็นเช่นนี้แค่ทุกครั้งที่ไปโรงพยาบาลจึงไม่สามารถบอกได้ว่าคุณเป็นโรคความดันโลหิตสูงหรือไม่ ทางที่ดีการได้ตรวจประจำที่บ้านอย่างน้อยเดือนละครั้งด้วย เครื่องวัดความดัน omron จะทำให้ได้ผลชัดเจนกว่า
  • ต้องใช้ยารักษาจึงจะคุมโรคอยู่ – ยาเป็นแค่ส่วนหนึ่งแต่พฤติกรรมต่างๆ สำคัญมาก เช่น เลิกสูบบุหรี่, ออกกำลังกายสม่ำเสมอ, คุมน้ำหนัก, งดอาหารเค็มจัด ฯลฯ จะช่วยทำให้โรคนี้ไม่สร้างปัญหาขึ้นมาได้


ความเชื่อผิดๆ เหล่านี้เกิดความสิ่งที่เข้าใจผิดสั่งสมมานาน ดังนั้นหากไม่อยากให้โรคร้ายที่ว่าเกิดขึ้นกับตัวเองแค่ซื้อ เครื่องวัดความดัน omron มาไว้กับบ้านแล้วตรวจประจำเท่านี้ก็ห่างไกลมันแล้ว

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องออกกำลังกายและอุปกรณ์ออกกำลังกายที่ควรมีติดไว้ที่บ้าน

เก้าอี้นวดไฟฟ้าคุ้มแค่ไหนนะ หากซื้อมาไว้ที่บ้าน ?

ลำโพงบลูทูธ เรื่องสนุกๆ ในชีวิต