ดูแลแบตเตอรี่สำรองอย่างไรให้อยู่กับเราไปนาน ๆ

ดูแลแบตเตอรี่สำรองอย่างไรให้อยู่กับเราไปนาน ๆ

                                                           

แบตเตอรี่สำรอง (Power Bank) เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง ในเรื่องของการติดต่อสื่อสาร ค้นหาข้อมูล และโลกโซเชียลในปัจจุบัน จำเป็นต้องมีแบตเตอรี่สำรองเป็นสิ่งที่ช่วยชีวิตเราได้ในยามฉุกเฉิน และในการเดินทาง ไม่ว่าจะใกล้หรือไกล มีแบตเตอรี่สำรองติดตัวไว้ อุ่นใจกว่านะคะ และวันนี้เรามีวิธีดูแลแบตเตอรี่สำรองให้อยู่กับเรานาน ๆ มาฝากกันค่ะ ไปดูกันเลย….

1) การชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่สำรอง
          - ถ้าเป็นแบตเตอรี่สำรองแบบ lithium ion 18650 ควรจะชาร์จตอนที่แบตใกล้หมดแล้วชาร์จจนเต็ม เพราะแบตเตอรี่แบบ lithium ion นี้จะมีการนับ cycle charge ความหมายคือมีอายุการใช้แบบนับครั้งชาร์จ ถ้าแบตคุณภาพต่ำ จะใช้ได้ไม่เกิน 20-40 ครั้งก็จะเสื่อมแล้วไปตามสภาพ แต่ถ้าแบตมีคุณภาพก็จะประมาณ 400-500 ครั้ง
          - ถ้าเป็นแบตเตอรี่สำรองแบบ lithium polymer ไม่ควรบ่อยให้แบตหมดหรือเหลือน้อย เพราะแบตแบบ lithium polymer จะไม่ชอบความร้อน การชาร์จแต่ละครั้งจะทำให้แบตเตอรี่เกิดความร้อน อาจทำให้แบตเตอรี่สำรองของเราเสื่อมเร็วขึ้น
2) ไม่ควรเก็บ Power Bank  ไว้ในที่ร้อน  ยิ่งใกล้ความร้อนตัวเซลล์ในแบตก็จะเสื่อมไว ไม่ว่าจะเป็นในรถยนต์ที่ตากแดด หลังคอมพิวเตอร์ที่ร้อน บนตู้เย็น ใกล้ไม่โครเวฟ ฯลฯ
3) อย่าทำแบตเตอรี่สำรองตก หรือสัมผัสกับน้ำบ่อย ๆ  เพราะจะทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าลัดวงจรได้ สิ่งที่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ไม่ชอบเลยคือ การกระแทก ความร้อน และของเหลว
4) ไม่ควรใช้งานมือถือหรือแท็บเล็ตในขณะชาร์จไฟด้วยแบตเตอรี่สำรอง (Power Bank) เพราะจะส่งผลเสียต่ออุปกรณ์ทั้งคู่

5) แบตสำรอง ส่วนใหญ่มีอายุการใช้งานที่กำจัดอยู่เหมือนกัน ดังนั้นถ้าเห็นว่าถึงกำหนดแล้ว หรืออุปกรณ์ไม่อยู่ในสภาพที่จะใช้งานได้แล้ว ควรเปลี่ยนใหม่นะคะ เพื่อความปลอดภัยของชีวิต

6) ไม่ควรถอดสายชาร์จในขณะที่ยังชาร์จแบต Power Bank ไม่เต็มบ่อย ๆ เพราะอาจจะทำให้ประสิทธิภาพในการบรรจุไฟเสื่อมลง หรือทำงานได้ไม่เต็มที่

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องออกกำลังกายและอุปกรณ์ออกกำลังกายที่ควรมีติดไว้ที่บ้าน

เก้าอี้นวดไฟฟ้าคุ้มแค่ไหนนะ หากซื้อมาไว้ที่บ้าน ?

ลำโพงบลูทูธ เรื่องสนุกๆ ในชีวิต