กล้อง 360 องศา ความท้าทายใหม่สำหรับคนชอบถ่ายรูป

กล้อง 360 องศา ความท้าทายใหม่สำหรับคนชอบถ่ายรูป

 




             ตอนนี้กล้อง 360 องศาเริ่มมีความนิยมขึ้นมาเรื่อยๆ แล้วเพราะสามารถเก็บภาพได้ในมุมกว้าง แม้แต่ในโลกโซเชียลอย่างเช่น facebook หรือ youtube ก็ซัพพอตร์ฟีเจอร์นี้แล้ว และคาดว่าอีกไม่นานจะเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายแน่ ๆ วันนี้เราจะพาคุณมารู้จักกับกล้อง 360 ที่จะทำให้คุณต้องตัดสินใจว่าจะซื้อเจ้ากล้อง 360 ดีหรือไม่ วันนี้เราจึงพาไปทำความรู้จักกับกล้องตัวนี้กัน นางมีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

 1. การถ่ายภาพหรือวีดีโอไม่ใช่เรื่องง่ายเมื่อถ่ายด้วยกล้อง 360 องศา !
การถ่ายรูปและวีดีโอปกติที่ทำกันทุกวัน ดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องง่าย แต่มันจะกลายเป็นความยากทันทีเมื่อต้องถ่ายแบบ 360 องศา เพราะกล้อง 360 องศา ไม่ได้โฟกัสแค่วัตถุที่จะถ่ายแค่มุมเดียวแล้ว แต่ต้องถ่ายรอบตัวกล้องและตัวของคุณด้วย จึงเป็นความยากในการหาจังหวะหรือมุมกล้องดี และสำหรับวิดีโอจะยากยิ่งไปใหญ่ ต้องระมัดระวังและให้ความสนใจกับความนิ่งของกล้องเป็นพิเศษ เพื่อความสมูทในการรับชม เพราะภาพที่สั่นไหวมาก จะทำให้ผู้ชมตาลาย เวียนหัว หรือถึงกับอาเจียนได้

 ภาพจาก https://www.marketingoops.com/news/brand-move/gopro-acquired-kolor/


2. ทำใจกับรอยต่อทั้งภาพและวิดีโอ
เมื่อถ่ายด้วยกล้อง 360 องศา อาจต้องทำใจเกี่ยวกับรอยต่อของภาพและวิดีโอ เพราะรอยต่อของภาพระหว่างเลนส์ในบางครั้งอาจไม่บรรจบกัน ก็คงดูไม่ดีแน่ๆ ถ้าได้รูปมาแบบหัวกับลำตัวคนไม่อยู่ในร่างเดียวกันกับใน footage ที่คุณถ่ายมา  งานนี้มีหลอนอ่ะ บอกเลย !!

                      
                                ภาพจาก http://www.myspace360.com/

3. เรื่องความคมชัดเป็นเรื่องที่ยังต้องปรับปรุง
เรื่องความละเอียดของกล้อง 360 องศา ถือว่ายังไม่ได้ดีมากพอ หากเพื่อน ๆ กำลังมองหาความคมชัดแบบเหมือนงานในกล้อง DSLR หรือ Mirrorless ต้องบอกว่ากล้อง 360 องศายังไม่ถึงจุดนั้นค่ะ

 4. ตัวรองรับในการรับชมแบบ 360 องศา ยังมีจำกัด
ตัวรองรับในการรับชมหรือแชร์ภาพหรือวิดีโอ 360 องศายังมีตัวเลือกจำกัดมาก จะต้องเปิดจากอุปกรณ์ที่รองรับเท่านั้น หรือเว็บไซต์ที่รองรับ เช่น YouTube, Facebook และในเรื่องของความคมชัด เมื่อบีบอัดข้อมูลขึ้นไปแสดงผลบนหน้าเว็บไซต์เหล่านี้ ยังไม่มีใครเข้ามาควบคุมอย่างจริงจัง

    หากคนไหนที่กำลังจะตัดสินใจซื้อก็ลองประเมินกันดูนะจ๊ะ  แต่ละคนอาจไม่เหมือนกัน คนที่ต้องการรูปหลายๆ มุม อยากได้ความปลกใหม่ในการถ่ายรูปก็จัดไป แต่คนไหนยังกังวลเรื่องคุณภาพก็เบรกไว้ก่อนนาจา



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องออกกำลังกายและอุปกรณ์ออกกำลังกายที่ควรมีติดไว้ที่บ้าน

เก้าอี้นวดไฟฟ้าคุ้มแค่ไหนนะ หากซื้อมาไว้ที่บ้าน ?

ลำโพงบลูทูธ เรื่องสนุกๆ ในชีวิต